(THT)Kỹ năng làm việc nhóm là những cách thức khiến nhiều người cùng thực hiện tốt một nhiệm vụ và hướng tới mục tiêu chung. Cách làm này sẽ giúp các cá nhân bổ sung những thiếu xót cho nhau và hoàn thiện bản thân mình. Dưới đây là 8 kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả để xây dựng một team hoàn thiện.
1. Lắng nghe
Lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác. Những ý kiến dù có hay tới đâu cũng không thể tránh được những thiếu sót. Là người lắng nghe, chúng ta cần tìm ra những thiếu sót để đóng góp, giúp cho ý tưởng được hoàn thiện hơn.
2. Kỹ năng tổ chức công việc
Kỹ năng tổ chức công việc là nhóm trưởng. Trưởng nhóm là người giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm, đảm bảo sự đồng đều giữa các thành viên với nhau để công việc không bị gián đoạn vì bất cứ lý do gì.
Ngoài ra, còn phải biết tổ chức công việc, tiến hành công việc cho có khoa học, không để công việc bị trì hoãn, đảm bảo công việc được tiến hành theo đúng tiến độ và thời gian.
3. Trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau
Giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm.
4. Có trách nhiệm với công việc được giao
Rèn luyện cho mình kỹ năng có trách nhiệm trong công việc, hoàn thành nhiệm vụ được giao, tránh ảnh hưởng tới tập thể.
5. Khuyến khích và phát triển cá nhân
Đây là kỹ năng dành cho trưởng nhóm. Người thủ lĩnh cần phải có bản lĩnh và năng lực của một thủ lĩnh, biết cách khuyến khích, tạo động lực, tạo điều kiện để thành viên trong đội cố gắng hơn trong công việc và thấy được giá trị của bản thân.
6. Gắn kết
Biết cách gắn kết các thành viên trong nhóm nếu không bạn sẽ cảm giác lẻ loi,đôi khi cảm thấy mình không được trọng dụng trong nhóm. Học cách quan sát lại với mọi người, tạo sự cởi mở hơn trong việc chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống.
7. Tạo sự đồng thuận
Nếu không có kỹ năng làm việc nhóm dễ gây ra những mâu thuẫn do có những ý kiến trái chiều giữa các thành viên trong nhóm. Đây không phải là kỹ năng dễ bởi để có được sự đồng thuận giữa các thành viên ngoài việc nêu ý kiến phải biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác, biết cách phân tích đúng sai và thuyết phục được đồng đội của mình.
8. Vô tư, ngay thẳng
Bỏ qua hết những ích kỷ của bản thân, không chấp nhận những chuyện nhỏ, tránh va chạm, mâu thuẫn.. với các thành viên khác. Nếu gặp tình huống không thấy phù hợp hãy thẳng thắn góp ý ngay. Nếu làm được việc này, bạn sẽ được các thành viên trong nhóm tin tưởng và nể trọng. Đồng thời góp phần xây dựng sự đoàn kết trong nhóm, tạo động lực để cả nhóm cùng tiến lên.